Thống kê truy cập

00145482

Hôm nay: 50

Hôm qua: 67

Tháng này: 540

Tháng trước: 0

Tất cả: 145482


Đang online: 45
IP: 54.167.225.62
Unknown 0.0

Làm thế nào để nằm xuống là ngủ?

Ngày đăng: 09/03/2016 .
Theo nghiên cứu, trung bình một người chỉ thực sự ngủ tối đa 2 giờ một ngày. Quãng thời gian còn lại, chỉ đơn giản là nằm trăn trở hoặc mơ mà phần lớn chúng ta không nhớ nội dung của nó.
Thông thường, trước nửa đêm, bạn sẽ có cảm giác buồn ngủ, và chỉ cần đặt lưng xuống là đã có thể say giấc nồng. Nhưng qua 12 giờ đêm, cảm giác này sẽ qua đi và đến hôm sau, bạn sẽ cảm thấy buồn ngủ suốt cả ngày. Tình trạng này kéo dài lâu ngày sẽ dẫn đến mất ngủ, lờ đờ, thiếu sức sống, ảnh hưởng đến công việc cũng như cuộc sống.
Theo nghiên cứu, ở cả người và động vật, giấc ngủ lí tưởng kéo dài từ 9 giờ đêm đến 5 giờ sáng. Việc này giúp cơ thể phát triển, dạ dày tiêu hóa thức ăn và các cơ quan phục hồi sau một ngày dài hoạt động. Ở trẻ nhỏ, giấc ngủ sẽ kéo dài hơn người lớn và cơ thể chúng sẽ phát triển nhanh hơn.

Giấc ngủ là một trong những điều quan trọng nhất của cơ thể. Trong thời gian ngủ, những tế bào mới, khỏe mạnh sẽ thay thế tế bào già cỗi, hỏng hóc. Nếu không ngủ vào ban đêm hoặc ngủ không đủ giấc, số lượng tế bào mới thay thế sẽ không đủ, khiến cơ thể dễ mắc bệnh hay bị lão hóa sớm.
Theo các nhà khoa học, 23 giờ đêm mới là khoảng thời gian bắt đầu một ngày mới chứ không phải 0 giờ sáng như chúng ta vẫn thường nghĩ. Nếu thức qua khoảng thời gian này, chức năng của các cơ quan trong cơ thể sẽ suy giảm, chức năng trao đổi chất và hệ miễn dịch hoạt động yếu lại, hệ thần kinh trung ương trở nên yếu ớt, dễ mắc nhiều căn bệnh thần kinh khác nhau như suy nhược, tâm thần phân liệt, rối loạn ám ảnh cưỡng chế, loạn trí…

Không chỉ vậy, khi thiếu ngủ, gan sẽ không thể lọc chất độc ra khỏi cơ thể, gây ra nhiều chứng bệnh khác nhau cho gan như viêm gan A, B. Ngoài ra, thiếu ngủ còn gây ra những căn bệnh nguy hiểm cho tim mạch, phổi và thận, chẳng hạn như tăng huyết áp, suy thận, tiểu đường, thậm chí vô sinh.
Vậy phải làm sao để có giấc ngủ thật ngon?

- Đừng bao giờ đóng kín cửa khi ngủ. Nếu đóng cửa thì nên mở quạt hay điều hòa để cho không khí được lưu thông.

- Không uống trà xanh trước khi ngủ vì nó sẽ làm bạn khó ngủ, mất ngủ vì trong trà xanh có caffein. Thay vào đó, nên uống một tách trà hoa cúc hay trà bạc hà, bạn sẽ dễ ngủ hơn nhiều.

- Trước khi ngủ không nên ăn hải sản, cá, thịt gà vì những món này rất khó tiêu, dẫn đến khó ngủ.

- Trước khi ngủ nên kéo giãn cơ thể một chút, sau đó ngồi bắt chéo chân trên giường, tay đặt lên đùi và hít thở.

- Khi ngủ nên nằm ngửa, hít thở đều. Để ngủ nhanh hơn, dùng lòng bàn tay phải xoa vào tai phải. Theo đông y, bàn tay phải đại diện cho lửa, còn tai đại diện cho nước. Hai thứ này hòa hợp sẽ giúp bạn nhanh chóng chìm vào giấc ngủ.

- Khi ngủ không nên suy nghĩ, vì càng suy nghĩ đầu óc càng tỉnh táo, dẫn đến khó ngủ.

- Nên đi ngủ sớm và dậy sớm. Người trẻ không nên ngủ sau 10 giờ, người già nên đi ngủ lúc 8 giờ. Mùa đông không nên dậy muộn hơn 6 giờ, mùa hè nên thức dậy lúc 5 giờ.

- Khi thức dậy nên rời khỏi giường, đừng nằm “nướng” vì dễ gây mệt mỏi, chóng mặt, tạo cảm giác thiếu ngủ, thèm ngủ.